KEO KHÓA REN LÀ GÌ ? NHỮNG LỢI ÍCH VÀ ỨNG DỤNG THỰC TẾ

Keo khóa ren (keo khóa ốc) được ứng dụng rất rộng rãi để khóa và cố định ốc vít hoặc các mối ghép ren. Keo khóa ren có khả năng hoạt động hiệu quả trên tất cả các ren kim loại, đông kết nhanh, giảm thiểu hiện tượng tự tháo lỏng trong các mối ghép ren.

Ngày đăng: 02-12-2019

3,579 lượt xem

Keo Khóa Ren Là Gì?

Keo khóa ren là một loại chất lỏng một thành phần dùng để bôi lên bề mặt ren trên các mối ghép ren vít như bulong - đai ốc, vít cấy...nhằm mục đích ngăn chặn hiện tượng tự tháo lỏng, rò rỉ hoặc rỉ sét trong quá trình làm việc của mối ghép.

Keo khóa ren lưu hóa ở nhiệt độ phòng, trong môi trường yếm khí, tạo thành một loại nhựa nhiệt rắn, lấp đầy các khoảng trống giữa các đường ren, giúp mối ghép ren trở thành một khối thống nhất chắc chắn.

Nguyên nhân xảy ra hiện tượng tự tháo lỏng trên mối ghép ren?

Mặc dù tất cả các mối ghép ren đều được kiểm tra siết cứng trong quá trình làm việc của máy móc, động cơ nhưng vẫn xảy ra hiện tượng bulong đai ốc tự tháo lỏng theo thời gian dài sử dụng. Nguyên nhân là do:

giải thích hiện tượng tự tháo lỏng trên mối ghép ren

- Khi chịu tải trọng va đập hoặc rung động, có những thời điểm các tấm ghép tự ép chặt vào nhau, khi đó không còn phản lực tác động lên bu lông và đai ốc nữa. Vào thời điểm này, cũng do rung động, đai ốc có thể chuyển dịch xoay qua, xoay lại. Vì bị tấm ghép cản trở, đai ốc không thể xoay theo chiều siết lại mà tự do xoay theo chiều mở ra.

- Một lý do khác góp phần làm mối ghép tự nới lỏng là do rung động làm cho hệ số ma sát trên bề mặt tiếp xúc của ren giảm đáng kể, điều kiền tự hãm trong mối ghép có những thời điểm không đảm bảo, vào chính thời điểm đó đai ốc có thể bị nới lỏng ra một chút.

Tích lũy rất nhiều thời điểm như thế làm cho đai ốc bị nới lỏng dần ra theo thời gian.

Những lợi ích khi sử dụng keo khóa ren so với các phương pháp khóa ốc khác:

Để ngăn ngừa sự tự tháo lỏng của mối ghép ren, các nhà chế tạo máy thường áp dùng 2 biện pháp kinh điển như sau:

- Cách 1: Tạo phản lực phụ luôn luôn đẩy bu lông và đai ốc bằng cách

     + Dùng hai đai ốc siết chặc vào nhau (gọi là đai ốc công). Hai đai ốc luôn đẩy nhau bằng lực phụ Fph.

     + Dùng đệm vênh. Đệm vênh có tác dụng như một lò xo, luôn đẩy vào đai ốc một lực phụ Fph.

- Cách 2: Ngăn cản không cho bu lông và đai ốc xoay tương đối với nhau:

     + Dùng đệm gấp. Vấu của đệm nằm trong rãnh trên thân bu lông, góc của đệm gấp vào một mặt của đai ốc, sẽ hạn chế chuyển động xoay tương đối giữa bu lông và đai ốc.

     + Dùng đệm cánh. Vấu của đệm nằm trong rãnh trên thân bu lông, một cánh của đệm gấp vào rãnh trên đai ốc, sẽ hạn chế chuyển động xoay tương đối giữa bu lông va đai ốc.

     + Núng, tán đầu bu lông hoặc hàn dính đai ốc với thân bu lông, hạn chế không cho đai ốc chuyển động xoay ra, nới lỏng mối ghép.

các biện pháp ngăn chặn bulong tự tháo lỏng

Ngày nay, người ta thường dùng keo khóa ren để thay thế các phương pháp trên. Bên cạnh mục đích ngăn chặn sự chuyển động hoặc nới tự lỏng không mong muốn thì còn:

- Ngăn chặn rò rỉ của các môi chất qua khe hở giữa 2 đường ren trong và ren ngoài. 

- Bảo vệ bề mặt ren chống lại sự ăn mòn trong môi trường làm việc.

- Giúp giảm kích thước mối ghép ren, tối ưu hóa trong thiết kế chế tạo.

Phân Loại Các Loại Keo Khóa Ren

Khi mới tìm hiểu về keo khóa ren, có lẽ bạn sẽ thấy hoa mắt khi sao lại có nhiều loại keo khóa ốc đến thế? Biết chọn loại nào cho phù hợp đây?

Nhằm giúp quý vị dễ dàng nhận biết và chọn lựa loại keo khóa ren phù hợp với mục dích sử dụng, chúng tôi xin tạm phân loại các loại keo khóa ren dựa trên những đặc điểm dễ nhận dạng như sau:

Phân loại theo màu sắc

Phân loại theo độ nhớt

Phân loại theo chức năng

GỌI NGAY – MR.DANH 0917 80 60 07
ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN KỸ THUẬT NHANH CHÓNG MỌI THẮC MẮC

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI KỸ THUẬT HIỆP HƯNG LONG

MÃ SỐ THUẾ: 0315709054

ĐỊA CHỈ: 9/5 ĐƯỜNG SỐ 1, KP. 9, P. BÌNH HƯNG HÒA A, Q. BÌNH TÂN, TP. HCM

Cách đi nhờ Google Maps

Cách đi từ đường Tân Kỳ Tân Quý vào:

(Từ đường Tân Kỳ Tân Quý ⇒ Rẽ vào đường Gò Xoài ⇒ Rẽ vào đường số 4. Tới số 77 đường số 4 (Quán cafe Hương Thầm) thì rẽ vào đường số 1. Tìm đến nhà số 9/5 là tới)

Cách đi từ đường Lê Văn Quới vào

(Từ đường Lê Văn Quới ⇒ Rẽ vào đường Gò Xoài ⇒ Rẽ phải vào đường số 16. Tới Bách Hóa Xanh thì rẽ trái vào đường số 1. Tìm đến nhà số 9/5 là tới)

Bình luận (0)

Gửi bình luận của bạn

Captcha